8 gợi ý hết đau lưng cho bà bầu

8 gợi ý hết đau lưng cho bà bầu

Đau lưng trong thời kỳ mang thai là một triệu chứng phổ biến. Bạn tăng cân, dáng đi cũng thay đổi, các hormone làm giãn cơ bắp và dây chằng khắp cơ thể…

8 gợi ý hết đau lưng cho bà bầu

Đừng chỉ biết chịu đựng, những gợi ý dưới đây giúp bạn tránh và trị đau lưng:

1. Đúng tư thế

Khi em bé phát triển, trọng lực trung tâm sẽ dồn về phía trước. Để tránh bị ngã về trước, cơ thể bù đắp bằng cách cố nghiêng trở lại sau. Điều này làm căng cơ lưng dưới của bạn và góp phần gây đau lưng trong thời kỳ mang thai. Các nguyên tắc cho một tư thế đúng là:

- Đứng thẳng. Giữ ngực thẳng. Giữ vai cân đối, thư giãn.

- Không khuỵu gối khi đứng.

Khi đứng, nên choãi chân sang hai bên thoải mái để đứng vững. Nếu bạn phải đứng lâu, nên dành thời gian nghỉ ngơi giữa quãng.

Tư thế đúng khi ngồi: Chọn một chiếc ghế có đệm ở lưng hoặc kê gối nhỏ sau lưng bạn. Giữ lưng, cổ thẳng thoải mái khi ngồi. Xem xét việc kê chân lên một cái ghế thấp.

2. Chú ý tới ăn mặc

Mang giày gót thấp giúp nâng đỡ vòm bàn chân. Mặc quần áo bầu thoải mái, có thể dùng đai nâng bụng bầu. Mặc dù các nghiên cứu về lợi ích của đai nâng bụng bầu là không nhiều nhưng một số phụ nữ vẫn cảm thấy dễ chịu hơn khi dùng nó.

3. Nâng (nhấc) đồ đúng cách

Khi nâng một vật nhỏ, nên ngồi xuống rồi mới từ từ đứng dậy. Tránh cúi xuống. Tuy nhiên tốt nhất là bạn nên nhờ người giúp đỡ.

Hình ảnh thai phụ nhấc giỏ đồ đúng cách: Gập đầu gối, không phải gập thắt lưng. Giữ lưng càng thẳng càng tốt. Dùng cơ chân để đứng dậy. Luôn giữ giỏ đồ ở gần cơ thể.

4. Ngủ nghiêng

Tránh nằm ngửa. Uốn cong một hoặc hai đầu gối khi ngủ. Có thể kê gối giữa hai đầu gối hoặc bụng của bạn hoặc dùng chiếc gối dành cho bà bầu (dài, uốn cong theo cơ thể).

5. Thử với nhiệt, lạnh hoặc xoa bóp

Dùng miếng đệm nóng để chườm lưng hoặc chườm nước đá lạnh vào vùng lưng đau. Xoa bóp vào chỗ đau cũng giúp giảm đau. Tốt hơn cả, nên nhờ chồng xoa lưng cho bạn hoặc đến chỗ có massage chuyên nghiệp dành cho thai phụ.

6. Duy trì thể chất qua các thói quen hàng ngày

Hoạt động thể chất đều đặn giúp cho lưng khỏe, hạn chế đau lưng trong thời kỳ mang thai. Hãy hỏi bác sĩ của bạn sau đó thử những hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hay bơi lội.

7. Cân nhắc các phương pháp điều trị

Một số nghiên cứu cho thấy, châm cứu có thể giúp giảm đau trong thời kỳ mang thai. Nếu bạn muốn chọn các cách làm giảm đau lưng khác, nên trao đổi với bác sĩ kỹ càng. Bác sĩ có thể xác nhận giúp bạn là đau lưng liệu có ẩn chứa bệnh tật nào cần điều trị không.

8. Biết khi nào cần đi khám

Tuy phổ biến nhưng không nên bỏ qua mọi triệu chứng sức khỏe nào khi mang thai, trong đó có đau lưng. Hãy đi khám nếu bạn vẫn đau lưng dù đã áp dụng nhiều gợi ý phòng, trị.

Đau lưng dưới kèm ra máu hoặc đau lưng âm ỉ có thể là dấu hiệu cảnh báo sinh non.

Theo Mẹ và bé

8 gợi ý hết đau lưng cho bà bầu

Bình luận của bạn!

Dược phẩm 3T rất mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu dưới đây rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN.

Mọi ý kiến của bạn đều được 3T được đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

Thu nhỏ