Những lưu ý khi dùng thuốc cho người cao tuổi | 3T Pharma

DANH MỤC

Những lưu ý khi dùng thuốc cho người cao tuổi

Đăng ngày: 12/01/2011 - Cập nhật ngày 04/12/2014.
149

Tuổi tác ảnh hưởng nhiều đến sinh lý của cơ thể. Khi tuổi càng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chuyển hoá, phân bố và thải trừ của thuốc.


Tuy nhiên khi về già tốc độ lão hoá của mỗi người khác nhau, nên khi dùng thuốc không thể quy đồng liều như nhau mà phải căn cứ vào từng cá thể để tính toán liều phù hợp.

Một số nhóm thuốc có nguy cơ cao với người cao tuổi

– Những thuốc gây tụt huyết áp tư thế đứng (rất hay xảy ra với người cao tuổi) đó là các thuốc an thần, gây ngủ; các thuốc chống Parkinson, các thuốc hạ huyết áp, thuốc kháng histamin H1 (chlopheniramin, các thuốc cảm cúm). Người cao tuổi khi uống thuốc này nên thận trọng trong việc đổi tư thế. Ví dụ khi uống thuốc đang ngồi đứng dậy phải từ từ. Nếu đứng bật dậy rất dễ gây tụt huyết áp tư thế đứng (thấy choáng váng) rất nguy hiểm.

– Nhóm thuốc gây mất thăng bằng tư thế, gây ngã ở người cao tuổi đó là các thuốc ngủ, an thần. Cùng với tuổi tác, khả năng giữ thăng bằng của cơ thể giảm kết hợp với tác dụng phụ của thuốc (làm cho cơ thể mất khả năng điều hoà tư thế) rất dễ gây ngã. Ngã của người cao tuổi rất nguy hiểm vì lúc này xương đã bị loãng (mất canxi trong xương, mất cả độ mềm dẻo của xương) nên xương giòn rất dễ gãy và khó liền.

– Thuốc gây giảm điều hoà thân nhiệt: Ở người cao tuổi khả năng điều hoà thân nhiệt giảm. Một số thuốc: nhóm phenothiazin, benzodiazepin, opid (codein, proprapamin)… rất dễ gây hạ thân nhiệt ở người cao tuổi. Nếu hạ quá không biết để cấp cứu kịp thời rất dễ gây tử vong.

– Thuốc gây giảm chức năng nhận thức: các thuốc an thần gây ngủ, kháng cholin, kháng thụ thể H2, chẹn thụ thể bêta 2… làm cho người cao tuổi lú lẫn, hay quên.

Theo dinh dưỡng

Bài viết này có hữu ích không?

Chia sẻ

    Khách hàng đăng ký vui lòng điền chính xác thông tin để nhà thuốc liên hệ tư vấn trực tiếp!

    Có thể bạn quan tâm

    Chưa có bình luận nào.

    Vui lòng đăng nhận xét và đánh giá của bạn

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

     



    CÔNG TY TNHH Y DƯỢC 3T

    Thành viên của TẬP ĐOÀN 3T - ĐỨC THỊNH GROUP

     Địa chỉ: Số 21/71 phố Hoàng Văn Thái, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

    ĐT: (024) 3636 9140 - 0903 424 440

    Hotline: 087 637 8866

    Fax: (024) 3636 9306

    Email: info@3tducthinh.com

    Website: 3tducthinh.com

    Số ĐKKD: 0104250614 do Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 11/11/2009.