Cách phòng ngừa bệnh rối loạn tiền liệt tuyến

Cách phòng ngừa bệnh rối loạn tiền liệt tuyến

Các chứng rối loạn tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt … rất dễ lây truyền qua đường bệnh nhiễm khuẩn niệu đạo, viêm bàng quang, viêm mào tinh hoàn….Dự phòng căn bệnh này cần chú ý tới chế độ sinh hoạt và ăn uống.

Cách phòng ngừa bệnh rối loạn tiền liệt tuyến

Chế độ ăn uống phòng ngừa

Thức ăn và thức uống có nguồn gốc từ thực vật có tác dụng ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Dưới đây là một số thực phẩm có tác dụng tốt cho nam giới, phòng ngừa các bệnh rối loạn tuyến tiền liệt:

Cà chua: Cà chua có chứa chất lycopen, chất này làm cho cà chua có màu đỏ, có tác dụng oxy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào khỏi tác dụng của các gốc tự do, phân tử độc có thể làm tổn hại tế bào. Lycopen có trong sản phẩm cà chua nấu chín xúp, nước sốt có khả năng chống ung thư tốt hơn lycopen trong sản phẩm tươi sống như nước ép hay cà chua tươi.

Dưa hấu và bưởi: Trong 2 loại quả này cũng chứa một lượng nhỏ lycopen có tác dụng oxy hóa mạnh.

Đậu nành : Đậu nành có tác dụng kích thích cơ thể tổng hợp globulin kiểm soát các nội tiết tố giới tính testosteron và estrogen. Khi được kiểm soát, các nội tiết tố này giảm tác dụng. Do đó, đậu nành ngoài tác dụng kiểm soát ung thư, còn có tác dụng ngăn ngừa chứng phì đại tiền liệt tuyến, và hạ mức cholesterol.

Trà xanh: Trả xanh có chứa hàm lượng chất kháng oxi hóa cao, chất này giúp ngăn chặn các tế bào sống bị tổn thương và lão hóa sớm. Ức chế hoạt tính enzyme cần thiết cho sự phát triển của ung thư. Các nhà nghiên cứu đề nghị nam giới uống 3 tách trà xanh mỗi ngày có tác dụng ngừa ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vú.

Các loại rau họ bắp cải gồm: cải bắp, bông cải, củ cải trắng, các loại rau này chứa một số chất có tác dụng ngăn cản sự phát triển ung thư tiền liệt tuyến.

Tỏi: giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm tác động lan rộng của ung thư, tăng sự sản xuất enzyme, giúp loại bỏ những chất gây ung thư .

Bổ sung các vitamin và khoáng chất: giúp cho tiền liệt tuyến khỏe mạnh, đặc biệt là các vitamin C, D, E và các muối khoáng như: selen, kẽm.

Kiêng chất béo: các nhà nghiên cứu ở Đại học Harward thấy rằng, những người ăn nhiều chất béo có nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến cao hơn 80% với người ăn ít chất béo.

Ăn nhiều ngũ cốc và rau quả: cách tốt nhất để giảm chất béo và calo. Thức ăn thực vật, trái cây, rau và các thực phẩm làm từ ngũ cốc chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ có tác dụng ngăn ngừa ung thư, đồng thời có lợi cho sức khỏe.

Năng vận động thể lực

Tập thể dục đều đặn làm tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sự lưu thông máu, tăng cường tiêu hóa, tất cả góp phần ngăn ngừa ung thư, giảm tình trạng béo phì, một tác nhân có khả năng dẫn đến ung thư.

Tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe và khi kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể ngăn ngừa rối loạn tiền liệt tuyến.

Tập thể dục nhịp điệu, giúp tăng quá trình hít thở và nhịp tim, cải thiện sức khỏe tuần hoàn, mỗi 30 phút/ngày.

Đi bộ là môn phổ biến nhất, dễ dàng và không tốn kém. Ngoài ra, kết hợp các loại thể dục thể thao khác như: chạy xe đạp, đánh gôn, quần vợt, bóng rổ… Tùy tình trạng sức khỏe của mỗi người mà ta chọn các loại hình thể dục với quan niệm tập thể dục thể thao là một niềm vui.

Kiểm tra sức khỏe đều đặn

Đây là điều cần thiết để duy trì sức khỏe. Nếu rối loạn tiền liệt tuyến xuất hiện thì khám trực tràng và xét nghiệm PSA có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất, lúc này bệnh dễ điều trị và chữa khỏi nhất.
Nếu không kiểm tra đều đặn thì nên sắp xếp cuộc hẹn khám sức khỏe, kể cả khám tiền liệt tuyến và biến điều đó thành thói quen hàng năm.

BS.CKII. TUỆ THÀNH

 

Cách phòng ngừa bệnh rối loạn tiền liệt tuyến

Bình luận của bạn!

Dược phẩm 3T rất mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu dưới đây rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN.

Mọi ý kiến của bạn đều được 3T được đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

Thu nhỏ
Thu nhỏ