Cẩn thận nem chua chứa nhiều vi khuẩn gây tiêu chảy | 3T Pharma

DANH MỤC

Cẩn thận nem chua chứa nhiều vi khuẩn gây tiêu chảy

Đăng ngày: 20/01/2011 - Cập nhật ngày 10/12/2021.
149

Mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ sinh học -Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu nem chua cho thấy: Tất cả các mẫu đều không đạt chỉ tiêu về vi sinh vật gây bệnh.

Theo TS. Phan Thanh Tâm,Viện Công nghệ sinh học – Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Qua khảo sát về thành phần vi sinh vật của 9 mẫu nem chua từ các tỉnh, TP lớn trong cả nước như Hà Nội, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh… cho thấy, tất cả các mẫu đều không đạt chỉ tiêu về vi sinh vật gây bệnh.

Đặc biệt, hai nhóm vi sinh vật có khả năng tồn tại trong sản phẩm thịt lên men là Enterobacteriaceae (vi khuẩn đường ruột gây tiêu chảy) và S.aureus (gây ngộ độc) là đều ở ngưỡng rất cao, vượt gấp vài chục đến hàng trăm lần cho phép. Cụ thể, Enterobacteriaceae vượt từ 4-6 log CFU/g sản phẩm; S.aureus từ 3-5 log CFU/g sản phẩm.

Nguyên nhân do nguồn nguyên liệu thịt được thu mua từ các cơ sở giết mổ thủ công. Quá trình vận chuyển, bảo quản thô sơ cũng như quá trình chế biến thủ công, không kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nên sản phẩm bị nhiễm vi sinh vật với số lượng cao là khó tránh khỏi -TS. Tâm lý giải.

Tương tự, kết quả khảo sát hàm lượng nitrat và nitrit (muối bảo quản) trong các mẫu nem chua cũng cho thấy tất cả đều có hàm lượng muối nitrat, nitrit vượt quá nhiều lần qui định cho phép. Điều này gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Còn theo kết quả khảo sát của một nhóm nghiên cứu khác (cũng thuộc Viện công nghệ sinh học-Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) được công bố tại hội nghị khoa học về kiểm nghiệm an toàn thực phẩm lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội vừa qua cho thấy: Thịt dùng để làm nem chua (là thịt vừa mổ) của ba cơ sở sản xuất nem chua trên địa bàn Hà Nội cũng chứa một lượng lớn vi khuẩn gây bệnh như tụ cầu S.aureus và E.coli (gây bệnh tiêu chảy); quá trình xử lí nguyên liệu, phối trộn và bao gói trước lên men còn làm cho sản phẩm nhiễm khuẩn B.cereus gây ngộ độc.

Vân Hà

Bài viết này có hữu ích không?

Chia sẻ

    Khách hàng đăng ký vui lòng điền chính xác thông tin để nhà thuốc liên hệ tư vấn trực tiếp!

    Có thể bạn quan tâm

    Chưa có bình luận nào.

    Vui lòng đăng nhận xét và đánh giá của bạn

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

     



    CÔNG TY TNHH Y DƯỢC 3T

    Thành viên của TẬP ĐOÀN 3T - ĐỨC THỊNH GROUP

     Địa chỉ: Số 21/71 phố Hoàng Văn Thái, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

    ĐT: (024) 3636 9140 - 0903 424 440

    Hotline: 087 637 8866

    Fax: (024) 3636 9306

    Email: info@3tducthinh.com

    Website: 3tducthinh.com

    Số ĐKKD: 0104250614 do Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 11/11/2009.